วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (2024)

ขจัดคราบสีเทาของฝุ่น สิ่งสกปรก ไขมัน และอื่นๆ จากวอลเปเปอร์ของคุณในสามขั้นตอน หรือน้อยกว่านั้น

โดยอันเดรียนา เลฟตันและบ็อบวิลลา| อัปเดต 4 ธ.ค. 2563 10:39 น

เราอาจได้รับรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในหน้านี้และเข้าร่วมในโปรแกรมพันธมิตร

  • วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (1)

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (5)

รูปถ่าย: istockphoto.com

วอลล์เปเปอร์ของคุณดูเหนื่อยไปหน่อยไหม? เมื่อเวลาผ่านไป ฝุ่นและความชื้นสามารถเปลี่ยนสีได้ ทำให้ผนังที่ปูด้วยกระดาษสกปรกกว่าวันที่ปิดไว้ วอลล์เปเปอร์ในห้องครัวอาจถูกเคลือบด้วยสเปรย์ทำอาหาร ควัน และน้ำมันที่ระเหยได้ ทำให้พื้นผิวเหนียว ซึ่งฝุ่นจะเกาะติดได้ง่ายและเงาบนผนัง ในขณะเดียวกัน,วอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำที่ซึ่งสัมผัสกับความชื้นสูงและน้ำกระเซ็น อาจเกิดเชื้อราและราน้ำค้างเป็นจุดๆ หากมากอิ่มตัว—เช่น จากท่อรั่วหรือท่อแตก—น้ำยังสามารถซึมผ่านผนังและปล่อยสารแทนนินจากไม้ที่อยู่ข้างใต้ ทำให้วอลล์เปเปอร์ของคุณเปื้อนได้

โชคดีที่คุณสามารถขจัดคราบสกปรกออกได้ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอนวิธีการที่ระบุไว้ด้านล่าง. อย่าลืมพิจารณาประเภทการปิดผนังเฉพาะของคุณและสิ่งที่สามารถจัดการได้ จากนั้นอ่านต่อเพื่อเรียนรู้วิธีทำความสะอาดวอลเปเปอร์อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (6)

รูปถ่าย: istockphoto.com

งานบางอย่างดีกว่าปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญ

รับการประเมินฟรีโดยไม่มีข้อผูกมัดจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดที่มีใบอนุญาตใกล้บ้านคุณ

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (7)

+

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (8)

ก่อนทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ให้พิจารณาว่าคุณมีวอลเปเปอร์ประเภทใด วอลเปเปอร์ไวนิลเป็นที่นิยมมากที่สุดแต่วอลล์เปเปอร์กำลังได้รับการรีบูตต้องขอบคุณวัสดุและเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้ จึงมีตัวเลือกมากขึ้นให้เลือก โดยแต่ละแบบจะมีข้อควรพิจารณาในการทำความสะอาดแตกต่างกันไปตามความทนทานของวัสดุ ต่อไปนี้เป็นข้อควรรู้

  • ไวนิล:วอลล์เปเปอร์ที่หลากหลายนี้พบได้ทั่วไปในบ้านเนื่องจากราคาย่อมเยาและความยืดหยุ่นโดยทั่วไป รุ่นเก่าหรือราคาไม่แพงอาจมีลักษณะเป็น "เทียม" หรือพลาสติก แม้ว่ากระดาษไวนิลรุ่นใหม่ๆ ก็สามารถเลียนแบบหิน ไม้ และพื้นผิวธรรมชาติอื่นๆ ได้ วอลล์เปเปอร์ไวนิลได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้งาน 10 ถึง 20 ปี มักพบในห้องครัวและห้องน้ำเนื่องจากค่อนข้างทนทานต่อความเสียหายจากน้ำและสิ่งสกปรก และความทนทานแบบเดียวกันนี้ทำให้สามารถทนทานต่อการทำความสะอาดที่ล้ำลึกกว่าวอลล์เปเปอร์ประเภทส่วนใหญ่
  • ไฟเบอร์กลาส:หรือที่เรียกว่าวอลเปเปอร์ “ผ้าแก้ว” ไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุปิดผนังที่ทนทานเป็นพิเศษและยังทนไฟอีกด้วย สามารถใช้ปิดทับรอยแตกร้าวของผนังหรือปิดทับฝ้าเพดานหรือผนังได้ทั้งหมดรูปแบบการตกแต่งที่ละเอียดอ่อน ด้วยอายุการใช้งาน 30 ปี จึงเป็นตัวเลือกที่มีราคาแพงแต่มีประสิทธิภาพสูง เช่นเดียวกับไวนิล สามารถจัดการกับสบู่และน้ำ รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน เพื่อขจัดคราบ เหนือสิ่งอื่นใด ทนทานสูง ไม่ซีดจาง และประหยัดเงินเมื่อเวลาผ่านไปโดยลดค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษา
  • เซลลูโลส:วอลเปเปอร์วินเทจแบบดั้งเดิม—รวมถึงแบรนด์เก่าแก่อย่าง Morris & Company (ก่อตั้งโดยนักออกแบบวิลเลียม มอร์ริส)—ประกอบด้วยเซลลูโลสเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นใยพืชที่ได้จากเยื่อไม้ สีมักจะซีดจางเมื่อเวลาผ่านไป และอาจเสียหายจากน้ำได้ง่าย เทคโนโลยีที่ใหม่กว่าผสมเซลลูโลสและใยฝ้ายเพื่อสร้างวอลล์เปเปอร์เหลว ซึ่งเป็นวัสดุปิดผนังที่ระบายอากาศได้ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งใช้งานได้เหมือนทาสีแต่มีตัวเลือกพื้นผิวมากกว่า วอลล์เปเปอร์ที่ทำจากพืชทุกชนิดไม่ควรทำความสะอาดด้วยสารเคมีรุนแรงหรือสัมผัสกับความชื้นสูง
  • ผ้า:วอลเปเปอร์ลายนูน พื้นผิว และสิ่งทอกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังอาจมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้วัสดุคุณภาพสูง เช่น ผ้าไหม ผ้าลินิน ผ้ากำมะหยี่ หรือต้นปาล์มชนิดหนึ่ง ผ้ามีความสามารถในการกันน้ำแตกต่างกันไป ดังนั้นควรระมัดระวังในการทำความสะอาดวอลเปเปอร์ผ้า เพื่อการดูแลที่ดีที่สุด ให้ใช้การปัดฝุ่นแบบแห้งและการดูดฝุ่นแทนน้ำยาทำความสะอาด สำหรับคราบที่ติดทน โปรดติดต่อผู้ผลิตหรือผู้เชี่ยวชาญ
  • ไม้ไผ่:วอลล์เปเปอร์ไม้ไผ่เป็นผลิตภัณฑ์จากพืช ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังต่อต้านจุลินทรีย์บางชนิดและทำให้ผนังหายใจได้ อย่างไรก็ตาม น้ำอาจเสียหายได้ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้กับบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น กันสาดในห้องครัวและห้องน้ำ ทำไม่ทำความสะอาดด้วยน้ำ
  • ไฮบริด:วอลล์เปเปอร์ไม่ทอเป็นการผสมผสานระหว่างเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ วัสดุไฮบริดนี้ช่วยให้ผนังหายใจได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีราคาที่แพงกว่าและไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ ทำให้การบำรุงรักษาและการปัดฝุ่นทุกวันเป็นสิ่งจำเป็น
  • ที่ถอดออกได้:วอลล์เปเปอร์ "ชั่วคราว" ทำจากไวนิลหรือโพลีเอสเตอร์ทอประสิทธิภาพสูง (หรือตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า) นำเสนอการออกแบบบ้านที่ยืดหยุ่น. ผู้เช่าและเจ้าของบ้านสามารถลอกแผ่นหลังออกแล้วกดกาวติดกับผนังได้ การเคลือบกาวแบบไร้แรงดึงจะทำงานได้ดีที่สุดกับพื้นผิวกึ่งเงา ซาติน หรือสีเปลือกไข่ (แทนที่จะเป็นแบบด้าน) เมื่อวางในพื้นที่ที่มีความชื้นต่ำ วอลเปเปอร์แบบถอดได้จะอยู่ได้หลายปี

หากคุณเป็นเซลลูโลส ผ้า ไม้ไผ่ ไฮบริด หรือวอลเปเปอร์แบบถอดได้ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 1 (ด้านล่าง) เพียงปัดฝุ่นเบา ๆ หรือดูดฝุ่นผนัง เส้นใยและผ้าธรรมชาติหลายชนิดอาจได้รับความเสียหายจากน้ำและสารเคมีทำความสะอาด ดังนั้นให้ติดต่อผู้ผลิตก่อนที่จะจัดการกับคราบ

วอลล์เปเปอร์ไวนิลและไฟเบอร์กลาสซึ่งเป็นข้อยกเว้นที่ทนทานที่สุด สามารถทำความสะอาดด้วยสเปรย์ทำความสะอาดเอนกประสงค์หรือวิธีการทำความสะอาดแบบอ่อนโยนตามที่ระบุไว้ด้านล่าง อย่างไรก็ตาม ให้ใช้ความระมัดระวัง: ใช้สารเคมีที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน (ไม่มีผงแป้ง) และแผ่นทำความสะอาดแบบอ่อนหรือฟองน้ำเท่านั้น (ไม่มีแผ่นใยขัด) เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน ฉีกขาด หรือทำให้พื้นผิวเสียหายอย่าใช้นาย Clean Magic Erasers หรือเครื่องขัดผิวเมลามีนอื่นๆ ซึ่งมีสารกัดกร่อนที่ละเอียดมาก

วิธีทำความสะอาดวอลเปเปอร์

เครื่องมือและวัสดุ
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์
  • เครื่องกวาดพื้นด้ามยาว
  • เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย
  • ถังขนาดใหญ่
  • ที่วางสบู่
  • ฟองน้ำเซลลูโลส
  • ดูรายการทั้งหมด«
  • ถุงมือยาง
  • ยางลบหมากฝรั่ง
  • ขนมปังขาว
  • สารฟอกขาว
  • น้ำส้มสายชูขาว
  • แผ่นผ้าฝ้าย
  • Q-เคล็ดลับ

ขั้นตอนที่ 1: เริ่มต้นด้วยการขจัดฝุ่นบนพื้นผิว

วอลเปเปอร์ทุกประเภทต้องปัดฝุ่นด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์เป็นประจำ อย่างน้อยทุกสองเดือน สำหรับบริเวณที่เข้าถึงยากใกล้กับเพดาน ให้ติดผ้าของคุณเข้ากับเครื่องกวาดพื้นด้ามยาว นอกจากนี้คุณยังสามารถผนังสุญญากาศโดยใช้แปรงขยายผนัง. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหัวดูดฝุ่นไม่มีขนแปรงและดูดฝุ่นได้เพียงอย่างเดียว ไม่ใช่การถูผนัง เริ่มต้นที่เพดาน แล้วรูดหัวดูดฝุ่นลงมาตามผนังเป็นแนวยาวเรียบ

เคล็ดลับ: สำหรับวอลเปเปอร์ไวนิลที่จะซัก ควรปัดฝุ่นหรือดูดฝุ่นพื้นผิวทุกครั้งก่อนขจัดคราบ หากคุณใช้น้ำและสบู่ทันที ฝุ่นหรือใยแมงมุมจะกลายเป็นโคลน ทำให้งานทำความสะอาดของคุณยากขึ้น

ขั้นตอนที่ 2: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์อย่างล้ำลึก (เฉพาะชนิดไวนิลหรือไฟเบอร์กลาส)ด้วยน้ำสบู่

ในถัง ผสมน้ำ 1 แกลลอนกับเหล้าอ่อน ¼ ถ้วยที่วางสบู่หรือสบู่คาสตีล. จากนั้น จุ่มฟองน้ำนุ่มที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนลงในน้ำสบู่ แล้วเช็ดออกจนหมาดแล้วเช็ดวอลเปเปอร์ออก

หากวอลเปเปอร์ของคุณอยู่ในห้องครัว ส่วนผสมของสบู่นี้ควรขจัดคราบไขมันส่วนใหญ่ แต่อาจไม่ใช่ทั้งหมดที่ฝังอยู่ ส่วนผสมนี้อาจไม่ช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนสีที่เกิดจากความเสียหายจากน้ำหรือเชื้อรา จดบันทึกคราบที่ฝังลึกและพยายามขัดถูให้แรงขึ้น —เราจะจัดการกับคราบที่ติดอยู่ต่อไปในขั้นตอนที่ 3 สำหรับตอนนี้ ปล่อยให้ผนังผึ่งลมให้แห้งหรือเช็ดมือด้วยผ้าขนหนู

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (9)

รูปถ่าย: istockphoto.com

ขั้นตอนที่ 3: ลบรอยเปื้อน รอยเปื้อน และความเสียหายจากน้ำ

พิจารณาประเภทของรอยเปื้อนก่อน จากนั้นจึงจะสามารถระบุขั้นตอนการขจัดที่เหมาะสมได้

  • สำหรับพื้นที่เล็กๆ ที่พื้นผิวเปลี่ยนสีจากดินสอหรือรอยมือสกปรกบนวอลเปเปอร์ไวนิล:ใช้ยางลบหมากฝรั่งหรือขนมปังขาวแผ่นหนึ่ง เพียงถูยางลบหรือขนมปังเบา ๆ บนเครื่องหมายนั้นจนหมด
  • สำหรับคราบน้ำที่ฝังแน่น คราบไขมันที่ใหญ่กว่าลูกเบสบอล หรือการเปลี่ยนสีทั่วไปบนวอลเปเปอร์ส่วนใหญ่:ติดต่อผู้ผลิตก่อนที่จะพยายามแก้ปัญหาที่บ้าน (ใช้ได้กับวอลเปเปอร์ทุกประเภทยกเว้นไวนิลซึ่งสามารถทนต่อสารเคมีขจัดคราบเช่นสารฟอกขาว.) หากวอลเปเปอร์ของคุณเก่าหรือคุณไม่รู้จักผู้ผลิต อย่าลืมแพทช์ทดสอบน้ำยาขจัดคราบทั้งหมดก่อน เริ่มบริเวณด้านหลังเฟอร์นิเจอร์ของคุณหรือใกล้กับพื้น ซึ่งการเปลี่ยนสีใดๆ จะถูกซ่อนไว้ ใช้คัตตอนบัด ใช้น้ำยาฟอกขาวกับพื้นที่พื้นผิวขนาดเล็ก ปล่อยทิ้งไว้ 5-10 นาที จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ เช็ดให้สะอาด หากการทดสอบการปะพบว่าวอลเปเปอร์สะอาดขึ้นและสว่างขึ้น คุณสามารถดำเนินการขจัดคราบได้
  • สำหรับคราบบนไวนิลที่เกิดจากความเสียหายจากน้ำ:ไม่ว่าจะเป็นโรคราน้ำค้างหรือแทนนิน ให้ลองใช้น้ำยาฟอกขาวหรือน้ำส้มสายชูขาว เริ่มต้นด้วยสารละลายที่อ่อนกว่าและเติมสารฟอกขาวหรือน้ำส้มสายชูตามต้องการ ผสมสารฟอกขาว ¼ ถ้วยกับน้ำ 1 ถ้วย ขั้นแรก ทดสอบสารละลายด้วย Q-tip บนจุดเล็กๆ ที่ไม่เด่นบนผนัง ซึ่งการเปลี่ยนสีจะถูกซ่อนไว้ หากดูเหมือนว่าจะได้ผลในห้าถึง 10 นาที ให้ดำเนินการต่อ จุ่มฟองน้ำนุ่มๆ หรือสำลีแผ่นลงในส่วนผสม แล้วรีดน้ำส่วนเกินออก แตะฟองน้ำลงบนรอยเปื้อนแล้วปล่อยทิ้งไว้ห้านาที นำสารฟอกขาวที่เหลืออยู่ออกด้วยฟองน้ำสะอาดชุบน้ำหมาดๆ และเช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนู
  • สำหรับคราบสกปรกหรือคราบไขมันบนวอลเปเปอร์ไฟเบอร์กลาส:ใช้น้ำส้มสายชูกลั่นขาว ½ ถ้วย ผสมกับน้ำ 1 ถ้วย ฉีดน้ำยานี้ลงบนส่วนที่เปื้อนของผนัง และขัดไปในทิศทางเดียวกับลวดลายของวอลเปเปอร์ เช็ดพื้นผิวด้วยฟองน้ำจุ่มน้ำสะอาด ผ้าขนหนูแห้ง
  • Forany คราบฝังลึกกว่าฝุ่นพื้นผิวที่พบในผ้าและวอลล์เปเปอร์เส้นใยธรรมชาติ:ติดต่อผู้ผลิตหรือผู้เชี่ยวชาญด้านวอลเปเปอร์ก่อน วิธีขจัดคราบของคุณจะขึ้นอยู่กับประเภทและอายุของคราบ รวมถึงวัสดุวอลเปเปอร์ที่แน่นอน

งานบางอย่างดีกว่าปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญ

รับการประเมินฟรีโดยไม่มีข้อผูกมัดจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดที่มีใบอนุญาตใกล้บ้านคุณ

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (10)

+

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (11)

แท็ก:

วิธี

การทำความสะอาด

วอลล์เปเปอร์

ผนัง

วิธีการ: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์ (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Sen. Ignacio Ratke

Last Updated:

Views: 6014

Rating: 4.6 / 5 (56 voted)

Reviews: 95% of readers found this page helpful

Author information

Name: Sen. Ignacio Ratke

Birthday: 1999-05-27

Address: Apt. 171 8116 Bailey Via, Roberthaven, GA 58289

Phone: +2585395768220

Job: Lead Liaison

Hobby: Lockpicking, LARPing, Lego building, Lapidary, Macrame, Book restoration, Bodybuilding

Introduction: My name is Sen. Ignacio Ratke, I am a adventurous, zealous, outstanding, agreeable, precious, excited, gifted person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.