คู่มือขั้นสูงสุดเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง (2024)

หากคุณสังเกตเห็นการสะสมของฝุ่นและคราบสกปรกบนมู่ลี่แนวตั้ง ถึงเวลาทำความสะอาดที่ดี มู่ลี่แนวตั้งอาจดูดฝุ่นได้น้อยกว่าประเภทอื่น แต่ก็ยังต้องการการทำความสะอาดเป็นระยะๆ

เพื่อช่วยให้คุณเปลี่ยนมู่ลี่และดูใหม่อยู่เสมอ ให้ทำตามคำแนะนำง่ายๆ นี้เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่ม

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำความสะอาดของคุณมู่ลี่แนวตั้งคุณจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าพวกเขาทำมาจากวัสดุใด ผ้าม่านแนวตั้งแบบผ้าสามารถซักด้วยมือหรือในเครื่องซักผ้าได้ ในขณะที่มู่ลี่ไม้ไม่ควรแช่เลย นอกจากนี้ คุณควรอ่านหมายเหตุของผู้ผลิตเพื่อดูว่าคุณสามารถซักมู่ลี่ด้วยเครื่องได้หรือไม่

ในบทความนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่วิธีการซักผ้าม่านแนวตั้งที่ทำจากผ้า หากต้องการความช่วยเหลือในการทำความสะอาดมู่ลี่ไม้ โปรดดูคู่มือเฉพาะของเราที่วิธีรักษาความสะอาดของมู่ลี่ไม้.

อุปกรณ์ทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง

แม้ว่ามู่ลี่จะดูดฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ง่าย แต่ก็ทำความสะอาดได้ง่ายเช่นกัน คุณต้องการเพียงเครื่องมือทำความสะอาดสองสามชิ้นพร้อมน้ำและสบู่เพื่อคืนความรุ่งเรืองในอดีตได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องมือที่เราแนะนำเพื่อช่วยคุณทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้งมีดังนี้

  • ผ้าไมโครไฟเบอร์
  • เครื่องดูดฝุ่นพร้อมหัวแปรง
  • สบู่อ่อน
  • อ่างอาบน้ำอุ่นหรือเครื่องซักผ้า
  • ฟองน้ำ (สำหรับขัดคราบฝังแน่น)
  • ผ้าเช็ดตัว

คุณจะต้องมีพื้นผิวสำหรับวางมู่ลี่ให้แห้ง โต๊ะอาหารเหมาะสำหรับสิ่งนี้ เพราะดีที่สุดคือให้แบนเพื่อช่วยรักษารูปร่าง

วิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง

คู่มือขั้นสูงสุดเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง (1)

หากคุณไม่เคยทำความสะอาดมู่ลี่มาก่อน อาจเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน โชคดีที่มันเป็นกระบวนการง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลาสองสามชั่วโมงเมื่อคุณคำนึงถึงเวลาในการทำให้แห้ง แต่นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำทุกๆ สองสามเดือนเท่านั้น

ต่อไปนี้เป็นสามขั้นตอนในการซักผ้าม่านแนวตั้งด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

1. ถอดมู่ลี่ออกและทำความสะอาดเฮดเรล

ขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดมู่ลี่ของคุณคือถอดม่านบังตาออก ในขณะที่คุณสามารถปัดฝุ่นและทำความสะอาดเฉพาะจุดที่มู่ลี่ของคุณยังติดอยู่ วิธีนี้ช่วยให้คุณทำความสะอาดหัวเตียงได้อย่างล้ำลึกในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ การแช่มู่ลี่ทั้งหมดของคุณพร้อมกันในอ่างน้ำหรือเครื่องซักผ้ายังง่ายกว่าการทำความสะอาดทีละตัวในขณะที่ยังติดอยู่

ในการเริ่มต้น ให้ปลดบานเกล็ด (แผ่นระแนง) ออกจากราวกั้นศีรษะ ค่อยๆ ถอดบานเกล็ดออกและวางให้เรียบเพื่อที่คุณจะได้ทำความสะอาดราวกั้นศีรษะ หยิบผ้าไมโครไฟเบอร์หรือไม้ปัดฝุ่นแล้วปัดฝุ่นออกจากราวกั้นศีรษะ

สำหรับสถานที่ที่เข้าถึงได้ยาก กระป๋องลมอัดสามารถกำจัดฝุ่นได้ หากคุณมีสเปรย์ซิลิโคน ให้ฉีดพ่นรางอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทุกอย่างเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น

2. ปัดฝุ่นผ้าม่านของคุณ

เมื่อทุกอย่างวางอยู่ตรงหน้า ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ค่อยๆ ขจัดฝุ่นออกจากมู่ลี่ ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ควรจะดูดฝุ่นได้ดี แต่คุณสามารถใช้ไม้ปัดฝุ่นขนนกแบบดั้งเดิมหรือผ้าทำความสะอาดแบบอื่นก็ได้ เลื่อนจากบนลงล่างเพื่อดักจับฝุ่นทั้งหมดและไม่ไหลไปทั่วบริเวณที่คุณทำความสะอาดแล้ว

เพื่อช่วยขจัดฝุ่นออกให้หมด ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นของคุณพร้อมหัวแปรง ใช้สิ่งนี้กับมู่ลี่ของคุณจากบนลงล่างทั้งสองด้านจนกว่าจะปราศจากฝุ่นและเศษผง

3. ซักผ้าม่านในน้ำอุ่น

ตอนนี้มู่ลี่ของคุณไม่เหลือฝุ่นแล้ว ถึงเวลาซักแล้ว สำหรับสิ่งนี้ คุณจะต้องเติมน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำหรือใช้เครื่องซักผ้าของคุณในการตั้งค่าการซัก 30 องศาเซลเซียส ก่อนที่คุณจะเริ่ม ให้ตรวจสอบเสมอว่ามู่ลี่ของคุณซักด้วยเครื่องได้หรือไม่

หากต้องการซักมู่ลี่ในอ่างอาบน้ำ ให้ผสมน้ำอุ่นกับสบู่อ่อนๆ หรือผงซักฟอกลงในอ่าง ค่อยๆ ล้างมู่ลี่ในน้ำจนสะอาด ระวังอย่าให้น้ำร้อน เพราะอาจทำให้มู่ลี่เสียหายได้ และควรแน่ใจว่าผงซักฟอกที่คุณใช้เหมาะกับผ้าที่อ่อนโยน

บางครั้ง คุณจะสังเกตเห็นคราบฝังแน่นบนมู่ลี่ของคุณ ใช้ฟองน้ำและน้ำสบู่ค่อยๆ ขัดคราบเหล่านี้ออก การใช้สารฟอกขาวอาจทำให้ผ้าเสียหายได้ หากคุณต้องการใช้น้ำยาขจัดคราบ ให้ทดสอบเฉพาะจุดในบริเวณจุดซ่อนเร้นก่อนเพื่อตรวจสอบว่าเหมาะสมหรือไม่

หากคุณซักมู่ลี่ในเครื่องซักผ้า ให้ม้วนและใส่ไว้ในปลอกหมอนเพื่อป้องกันการหลุดลุ่ยและความเสียหาย ใช้น้ำยาซักผ้าแบบอ่อนโยนและใช้การตั้งค่าการซักที่ออกแบบมาสำหรับผ้าบอบบางที่อุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

4. วางมู่ลี่ให้แห้ง

เมื่อมู่ลี่ของคุณสะอาดและเป็นประกาย คุณจะต้องการตากให้แห้ง หลีกเลี่ยงการแขวนให้แห้ง แต่ให้หาพื้นที่วางบนพื้นผิวเรียบแทน สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขารักษารูปร่างตามปกติและป้องกันความเสียหาย

หากคุณต้องการให้มู่ลี่แห้งเร็ว ให้ลองใช้ไดร์เป่าผมในที่เย็น อย่าล่อลวงให้ใส่มู่ลี่ของคุณลงในเครื่องอบผ้า ความร้อนอาจทำให้มู่ลี่ของคุณเสียหายได้

5. Rehang มู่ลี่บน Headrail

เมื่อมู่ลี่ของคุณแห้งสนิทแล้ว คุณสามารถเริ่มแขวนใหม่บนราวกั้นศีรษะได้ ใช้ความระมัดระวังเมื่อทำเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณหนีบบานเกล็ดแต่ละอันกลับเข้าที่

ในไม่ช้าคุณก็จะได้มู่ลี่กลับเข้าที่และดูสดชื่น ตอนนี้มันสะอาดแล้ว มันง่ายกว่าที่จะปัดฝุ่นตามตารางปกติและทำให้มันดูดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คำถามที่พบบ่อยในการทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง

คู่มือขั้นสูงสุดเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง (2)

ในขณะที่การซักมู่ลี่ของคุณต้องใช้เครื่องมือเพียงไม่กี่อย่าง น้ำเพียงเล็กน้อย และเวลาของคุณ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่ได้ทำบ่อยนัก ซึ่งหมายความว่ามีคำถามมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่ดีที่สุด ผลิตภัณฑ์ใดควรใช้ และวิธีการทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้น

ต่อไปนี้คือคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง

คุณควรทำความสะอาดมู่ลี่บ่อยแค่ไหน?

หลีกเลี่ยงการสะสมของฝุ่นด้วยการปัดฝุ่นมู่ลี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรการทำความสะอาดประจำสัปดาห์หรือรายเดือน ให้พวกเขาปัดฝุ่นเบาๆ เช่นเดียวกับที่คุณทำกับส่วนอื่นๆ ในบ้านของคุณ เช่น พื้นผิวและแผงรอบ

หากคุณสังเกตเห็นคราบหรือสิ่งสกปรกฝังแน่นบนมู่ลี่ ให้ทำความสะอาดจุดนั้นอย่างอ่อนโยน มิฉะนั้น ให้ทำความสะอาดผ้าม่านอย่างอ่อนโยนทุกๆ 2-3 เดือน หรือหากพวกเขาอยู่ในบริเวณที่มีการจราจรคับคั่งซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีคราบไขมันหรือสิ่งสกปรกสะสมอยู่ ให้ล้างทำความสะอาดบ่อยขึ้น ด้วยการทำความสะอาดเป็นประจำและการบำรุงรักษาเป็นประจำ คุณควรจะรักษามู่ลี่ของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้นได้นานขึ้น

คุณจะกำจัดเชื้อราและโรคราน้ำค้างออกจากมู่ลี่แนวตั้งได้อย่างไร?

วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดโรคราน้ำค้างจากมู่ลี่แนวตั้งคือการใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติน้ำมะนาว มะนาวสามารถจัดการกับสปอร์ของโรคราน้ำค้างได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์

แม้ว่าจะแนะนำให้ใช้น้ำยาฟอกขาว แต่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติจะดีกว่า หากคุณไม่มีเลมอน น้ำส้มสายชูผสมสีขาวจะช่วยกำจัดเชื้อราและโรคราน้ำค้างบางส่วน และทำให้มู่ลี่ผ้าสะอาดได้อย่างรวดเร็ว

คุณทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้งโดยไม่รื้อออกได้อย่างไร?

การถอดมู่ลี่ลงเพื่อทำความสะอาดหมายความว่าคุณสามารถจัดการกับพื้นที่ซ่อนเร้นเหล่านั้นได้ทั้งหมดและแน่ใจว่ามันสะอาดหมดจด อย่างไรก็ตาม อาจมีบางครั้งที่ไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีเวลาน้อยหรือไม่มีวิธีง่ายๆ ในการซักและตากให้แห้ง

ในการซักมู่ลี่ของคุณโดยไม่ต้องรื้อ ให้เริ่มด้วยการปัดฝุ่นจากบนลงล่าง ใช้เครื่องดูดฝุ่นหากทำได้เพื่อช่วยกำจัดฝุ่นอย่างรวดเร็ว จากนั้น ทำความสะอาดผ้าม่านเฉพาะจุดโดยใช้น้ำยาซักผ้าอ่อนๆ ลองใช้วิธีแก้ปัญหาในพื้นที่ที่ซ่อนอยู่เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทำให้ผ้ามู่ลี่เสียหาย เปิดมู่ลี่ทิ้งไว้เพื่อให้โอกาสแห้งมากที่สุด

หากคุณพบว่ามู่ลี่ของคุณสกปรกง่ายและไม่ต้องการถอดออกมาซักทุกครั้ง ลองดูที่เช็ดทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง. สามารถเช็ดทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย คุณจึงใช้เวลาน้อยลงในการทำความสะอาด

คุณสามารถทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้งด้วยไอน้ำได้หรือไม่?

หากคุณมีเครื่องทำความสะอาดระบบไอน้ำแบบมือถือ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการซักมู่ลี่อย่างรวดเร็ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ขจัดฝุ่นออกก่อน จากนั้นจึงใช้เครื่องทำความสะอาดระบบไอน้ำแทนการซักผ้าม่านด้วยมือ เพียงให้แน่ใจว่าได้รักษาอุณหภูมิไว้ที่ความร้อนต่ำหรือปานกลาง และหลีกเลี่ยงบริเวณใด ๆ ของมู่ลี่ที่มีพลาสติกหรือกาว

รีเฟรชมู่ลี่แนวตั้งของคุณด้วยการทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว

เมื่อขั้นตอนการซักมู่ลี่เสร็จสิ้น คุณจะเหลือมู่ลี่ที่สะอาดและใหม่ไว้ประดับหน้าต่างและประตูของคุณ เป็นหนึ่งในงานที่มักจะถูกลืม แต่เมื่อทำเสร็จแล้ว คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นในบ้านของคุณ ทำตามคำแนะนำง่ายๆ นี้ทุกครั้งที่ต้องทำความสะอาดมู่ลี่ คุณก็จะคงความแวววาวและคงทนได้นานขึ้น

หลังจากทำความสะอาดมู่ลี่แล้ว คุณอาจตระหนักว่าถึงเวลาต้องปรับปรุงสิ่งใหม่ๆ แม้ว่าการทำความสะอาดจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบต่างๆ ออกไปได้ แต่มู่ลี่ก็ยังอาจกลายเป็นคราบและเสียหายได้เมื่อเวลาผ่านไป หากถึงเวลาเปลี่ยนมู่ลี่และสร้างรูปลักษณ์ใหม่ในบ้านของคุณ ใช้บริการของเราตัวอย่างฟรีบริการที่จะช่วยคุณหาคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับพื้นที่ของคุณ

คู่มือขั้นสูงสุดเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดมู่ลี่แนวตั้ง (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Van Hayes

Last Updated:

Views: 6171

Rating: 4.6 / 5 (66 voted)

Reviews: 89% of readers found this page helpful

Author information

Name: Van Hayes

Birthday: 1994-06-07

Address: 2004 Kling Rapid, New Destiny, MT 64658-2367

Phone: +512425013758

Job: National Farming Director

Hobby: Reading, Polo, Genealogy, amateur radio, Scouting, Stand-up comedy, Cryptography

Introduction: My name is Van Hayes, I am a thankful, friendly, smiling, calm, powerful, fine, enthusiastic person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.